7 ตัวช่วยทดแทนนิโคติน (NRT) สำหรับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน​

ผลิตภัณฑ์สำหรับการให้นิโคตินทดแทน (NRT) ประกอบไปด้วยสารนิโคตินในปริมาณเล็กน้อยเพื่อทดแทนนิโคตินที่ได้รับจากการสูบบุหรี่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ NRT สามารถหาซื้อได้ทั่วไปที่ร้านขายยา โดยจะต้องใช้ต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 12 สัปดาห์หรือนานกว่านั้นเพื่อทดแทนสำหรับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่

แผ่นแปะนิโคติน

แผ่นแปะนิโคตินเป็นวิธีการบำบัดทดแทนนิโคตินที่มีงานวิจัยรองรับมากที่สุดและสามารถบรรเทาอาการในระยะยาวจากการถอนนิโคติน แผ่นแปะจะช่วยให้นิโคตินด้วยการซึมเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงผ่านผิวหนังของคุณเพื่อบรรเทาอาการอยากและสามารถแปะได้ง่าย

ยาอมนิโคติน

ยาอมนิโคตินจะค่อยๆ ละลายและช่วยบรรเทาอาการอยากจากการถอนนิโคตินในระยะสั้น และเมื่อใช้ร่วมกับแผ่นแปะนิโคติน จะสามารถเป็นตัวช่วยที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อการบรรเทาในระยะยาวแต่จะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีแผลภายในช่องปาก

สเปรย์พ่นนิโคติน

สเปรย์พ่นเป็นตัวช่วยที่ให้ผลลัพธ์ที่เร็วที่สุดในการทดแทนนิโคติน โดยจะให้ปริมาณนิโคตินที่ต้องการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยการพ่นสเปรย์เข้าไปในรูจมูกทั้งสองข้าง แต่ก็เสี่ยงที่จะส่งผลให้เกิดอาการติดสูง ดังนั้นการใช้สเปรย์ประเภทนี้ต้องผ่านการแนะนำจากแพทย์เท่านั้น

นิโคตินแบบสูด

การสูดดมนิโคตินก็เป็นวิธีที่ให้ผลเร็วที่สุดในบรรดาวิธีการทดแทนนิโคติน ซึ่งจะคล้ายคลึงกับการสูบบุหรี่ แต่จะเป็นการดูดซึมผ่านทางช่องปากและลำคอของคุณซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการเสพติดมากยิ่งขึ้น ตัวช่วยทดแทนชนิดนี้สามารถออกฤทธิ์ได้เร็วกว่าประเภทยาอมหรือหมากฝรั่ง และต้องผ่านการแนะนำการใช้งานจากแพทย์เท่านั้น

หมากฝรั่งนิโคติน

หมากฝรั่งนิโคตินจะเป็นการให้สารนิโคตินในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อต่อสู้กับอาการอยาก เพียงแค่เคี้ยวหมากฝรั่งอย่างช้าๆ และนิโคตินก็จะถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุภายในช่องปากของคุณ

นิโคติน ไมโครแท็บ (Nicotine microtab)

นิโคติน ไมโครแท็บ เป็นเม็ดยาขนาดเล็กที่มีนิโคตินและสามารถละลายได้อย่างรวดเร็วใต้ลิ้นโดยที่ไม่ต้องเคี้ยว แต่จะให้นิโคตินในปริมาณที่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับตัวช่วยอื่นๆ

บุหรี่ไฟฟ้า KS Pod หรือ Vape

บุหรี่ไฟฟ้า Pod System หรือที่เรียกกันว่า Vape ช่วยให้คุณรับนิโคตินในไอรูปแบบของไอน้ำแทนที่จะเป็นควันจากบุหรี่ แต่ก็ไม่ใช่วิธีที่ปลอดภัยเนื่องจากยังมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ แต่ก็ถือว่าเป็นอันตรายน้อยกว่าน้อยกว่าการสูบบุหรี่จริงถึง 95%

นิโคตินทดแทน (NRT) ปลอดภัยแค่ไหน?

วิธีการให้นิโคตินทดแทนนั้นถือว่ามีความปลอดภัยสำหรับผู้สูบบุหรี่เนื่องจากไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองในผู้สูบบุหรี่ที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด แต่ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์

จะทำอย่างไรถ้าหากได้รับนิโคตินเกินขนาดจาก NRT

ถ้าหากคุณพบอาการข้างเคียงหรืออาการแพ้ที่เกิดจากการใช้สารนิโคตินเกินขนาด เช่น การหายใจอย่างรวดเร็ว สายตาพล่าเบลอ วิงเวียนศีรษะหรือหน้ามืด ควรปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด

แหล่งที่มา
https://www.addictionsandrecovery.org/quit-smoking/how-to-quit-smoking-plan.htm

https://www.nhs.uk/oneyou/for-your-body/quit-smoking/9-stop-smoking-aids-that-can-help-you-quit

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *