6 วิธีง่ายและได้ผลในการเลิกสูบบุหรี่

6-effective-ways-to-quit-smoking

วิธีเลิกบุหรี่ง่ายๆ การสูบบุหรี่เป็นส่วนที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตเกือบ 1 ใน 5 การเลิกสูบบุหรี่สามารถยืดชีวิตของคุณได้ แม้ว่ายิ่งเลิกได้เร็วยิ่งดี แต่ก็ไม่มีคำว่าสายเกินกว่าที่จะเลิกสูบบุหรี่

การให้คำมั่นสัญญาว่าจะเลิกสูบบุหรี่ถือเป็นครึ่งหนึ่งของการต่อสู้แล้ว มันไม่ง่ายเลย แต่การรู้ว่าควรที่จะเริ่มจากตรงไหนเพื่อการเลิกสูบบุหรี่สามารถช่วยคุณได้แบบก้าวกระโดด ดังนั้นการเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการเลิกบุหรี่จึงเป็นขั้นตอนแรกที่ดีที่ทำให้คุณมั่นใจว่าคุณจะยึดติดอยู่กับมัน

วางแผนก่อน!

คุณจะต้องเลือกวันที่ในไม่กี่สัปดาห์ที่จะมาถึง แล้วแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนๆ และครอบครัวของคุณ และจดไว้ใปฏิทินของคุณ วันที่คุณกำหนดไว้จะต้องเป็นวันที่คุณเลิกสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด ดังนั้นเตรียมพร้อมสำหรับวิธีที่คุณจะจัดการกับอาการหลังเลิกสูบบุหรี่ด้วย จากนั้นระบุและหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้คุณอยากกลับมาสูบบุหรี่ คุณควรเริ่มออกกำลังกายก่อนวันที่คุณจะเลิกสูบ เพื่อลดน้ำหนักเมื่อคุณเลิกสูบบุหรี่และพยายามหาสิ่งที่ทำให้คุณยุ่งตลอดเวลา เตรียมผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคติน เช่น หมากฝรั่งนิโคตินและแผ่นปะแก้หากคุณวางแผนที่จะใช้

สิ่งต่อไปนี้เป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพสำหรับคุณที่จะหยุดสูบบุหรี่ในวันนี้

1. ใช้วิธีหักดิบ (ไม่มีความช่วยเหลือจากภายนอก)

กว่า 90% ของคนที่เลิกสูบบุหรี่โดยปราศจากการช่วยเหลือจากภายนอก เช่น ยา การบำบัด หรือยา อย่างไรก็ตามวิธีการเหล่านี้ไม่ใช่ขั้นตอนที่ทำให้ประสบความสำเร็จที่สุดแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่จะเลือกใช้วิธีนี้ก็ตาม มีเพียง 5 – 7 % เท่านั้นที่สามารถเลิกบุหรี่ได้ด้วยตนเอง

2. ใช้การบำบัดด้วยสารทดแทนนิโคติน (NRTs)

NRTs สามารถช่วยคุณให้ต่อสู้กับอาการเลิกบุหรี่ที่เกี่ยวข้องกับการเลิกสูบบุหรี่โดยลดความอยากที่คุณอาจต้องเจอ พวกเขาให้ปริมาณนิโคตินที่ควบคุมได้ในขณะที่ช่วยให้คุณลดการสัมผัสกับสารเคมีอื่นๆ ที่พบในยาสูบ ซึ่งมีหลายประเภท ได้แก่ หมากฝรั่งนิโคติน แพทช์ ยาพ่น สเปรย์ และยาอม

3. เลือกใช้ยาที่ไม่ใช่สารนิโคติน

องค์การอาหารและยาได้อนุมัติยา 2 ประเภท คือ bupropion (Zyban) และ varenicline (Chantix) ช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกได้ ซึ่งจะช่วยลดความอยากและอาการหลังเลิกบุหรี่ได้โดยทำหน้าที่เกี่ยวกับสารเคมีและตัวรับในสมองที่มีบทบาทในความต้องการสารนิโคติน

4. หาแหล่งสนับสนุนพฤติกรรม

การสนับสนุนด้านพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการทำงานกับที่ปรึกษาเพื่อหาวิธีที่จะไม่สูบบุหรี่ ซึ่งมีตั้งแต่ข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษร การให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลด้วยตนเอง ผ่านทางโทรศัพท์ หรือทางออนไลน์ ทั้งนี้คุณจะพบกับสิ่งที่จะช่วยคุณและวางแผนตามความต้องการของคุณ

5. ลองทางเลือกของการบำบัด

วิธีการทางเลือกบางอย่างที่สามารถช่วยให้คุณหยุดสูบบุหรี่ ได้แก่ : ซื้อบุหรี่ไฟฟ้า (Electric cigarette), การสะกดจิต การฝังเข็ม การรักษาด้วยแม่เหล็ก การรักษาด้วยเลเซอร์เย็น สมุนไพรและอาหารเสริม โยคะ และการทำสมาธิ บุหรี่ไฟฟ้าเป็นหัวข้อวิจัยยอดนิยมในขณะนี้และจากการศึกษาพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ติดบุหรี่น้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาแต่ก็ไม่ได้แปลว่าไม่เสี่ยง

6. การบำบัดแบบผสมผสาน

คุณอาจมีแนวโน้มที่จะเลิกทำโดยใช้วิธีการต่างๆ ที่ผสมผสานกัน เช่น การใช้แพทช์นิโคตินและหมากฝรั่ง รวมถึงการบำบัดพฤติกรรมที่มีการทดแทนด้วยสารนิโคตินยาตามใบสั่งแพทย์ที่มีการบำบัดด้วยสารทดแทนนิโคตินและแพทช์การบำบัดทดแทนนิโคตินด้วยสเปรย์นิโคติน เป็นต้น

แหล่งที่มา

webmd.com/smoking-cessation/quit-smoking#1

https://www.medicalnewstoday.com/articles/319460

https://www.health.harvard.edu/blog/whats-best-way-quit-smoking-201607089935

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *