วิธีเลิกบุหรี่ง่ายๆ กับ 10 วิธีในการเอาชนะอาการอยากบุหรี่ใน 5 นาที

อาการอยากเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เมื่อคุณเลิกสูบบุหรี่ แม้ว่าอาการอยากเหล่านี้อาจจะรุนแรง แต่ถ้าคุณลองสังเกตดูจะเห็นว่าอาการเหล่านี้เกิดขึ้นเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น เพียงแค่ลองจัดการกับความคิดเมื่อคุณเกิดอาการอยากบุหรี่ ด้วย 10 วิธีง่ายๆ ต่อไปนี้ การเลิกสูบบุหรี่ของคุณก็จะประสบความสำเร็จไปอีกขั้น

ออกกำลังกาย

เพียงแค่การออกไปเดินข้างนอกเพียง 5 นาที สูดหายใจเข้าลึก ๆ กระโดดตบหรือยืดร่างกายแบบโยคะ คุณก็จะสามารถรับอากาศเข้าและออกจากปอดได้มากขึ้นและยังสามารถช่วยบรรเทาอาการทางร่างกายจากความอยากบุหรี่ได้

อย่าให้ปากว่าง

พยายามอย่าให้ปากของคุณว่างโดยการเคี้ยวอะไรบางอย่าง เช่น มินต์ หมากฝรั่ง เมล็ดทานตะวัน ยาอมหรือถั่ว ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยจัดการกับอาการอยากด้วยความกรุบกรอบและความรู้สึกที่ดีจากการขบเคี้ยว

พักผ่อนจิตใจ

พยายามผ่อนคลาย หลับตาและสงบจิตใจด้วยการเบี่ยงเบนความคิดของคุณจากความรู้สึกอยาก เช่น การนั่งสมาธิ แช่น้ำอุ่นๆ หรือการอ่านหนังสือ

ดื่มน้ำเยอะๆ 

ทำให้ร่างกายคงความชุ่มชื้นอยู่เสมอ ซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาอยากและลดอาการขาดนิโคตินได้ วางแก้วน้ำใหญ่ๆ ไว้ใกล้ๆ และดื่มน้ำเมื่อเกิดอาการอยากสูบบุหรี่

การลิสเหตุผลที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่เพื่อเตือนตัวเอง

เขียนเหตุผลลงบนกระดาษเพื่อย้ำเตือนความคิดของคุณและป้องกันไม่ให้เกิดการหาเหตุผลเข้าข้างตนเองในการกลับไปสูบบุหรี่ เตือนตัวเองและโฟกัสกับเหตุผลที่คุณเลิกและประโยชน์ที่จะได้รับจากการเลิกเช่น สุขภาพที่ดีขึ้นหรือเพื่อประหยัดเงินในระยะยาว

หางานอดิเรกที่เบาสมอง

ค้นหาสิ่งที่คุณสนุกกับการทำ เช่น การถักหรือโครเชต์เพื่อให้มือไม่ว่างและอยู่ห่างไกลจากบุหรี่ หลีกเลี่ยงกิจกรรมเช่นการเล่นเกมที่อาจเพิ่มความดันโลหิตของคุณเนื่องจากความวิตกกังวลหรือความตื่นเต้นที่เป็นตัวกระตุ้นสำคัญของการสูบบุหรี่

ทานของว่างที่ดีต่อสุขภาพ

บางครั้งการแยกแยะระหว่างอาการของการอยากน้ำตาลและอาการอยากสูบบุหรี่ก็เป็นเรื่องยาก ฉะนั้นเมื่อคุณรู้สึกอยากสูบบุหรี่ ก็ควรเลือกทานของที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์ เช่น ผลไม้หรือถั่ว

โทรหาเพื่อนหรือใครสักคน

บางครั้งคุณอาจจะต้องการแรงสนับสนุนจากสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนเพื่อจัดการกับอาการอยากบุหรี่  ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยทางโทรศัพท์หรือการออกไปเดินเล่นด้วยกันเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากความคิดเรื่องการสูบบุหรี่

ค้นหาการสนับสนุนผ่านทางออนไลน์

ปัจจุบันมีบล็อกออนไลน์จำนวนมากที่ช่วยสนับสนุนการเลิกบุหรี่และพวกเขาจะสร้างกำลังใจให้กับคุณได้ในการเลิกบุหรี่ คุณสามารถเข้าร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนและเรียนรู้จากคนอื่นๆ เกี่ยวกับวิธีจัดการกับความอยากบุหรี่

พยายามคิดบวกเข้าไว้

อาการอยากบุหรี่นั่นสามารถควบคุมได้และคุณยังมีอีกหลายสิ่งที่สำคัญกว่าไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนและอนาคตของคุณ ฉะนั้นคุณควรคิดบวกเข้าไว้และสักวันคุณจะสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้

Kardinalstickpod : จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า และ น้ํายาบุหรี่ไฟฟ้า Pod

แหล่งที่มา

https://www.verywellmind.com/5-minute-craving-busters-2824747
https://www.helpguide.org/articles/addictions/how-to-quit-smoking.htm

https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/quit-smoking/in-depth/nicotine-craving/art-20045454

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *