บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ (Electric cigarette) ทำงานอย่างไร

how-do-electronic-cigarettes-work

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์คืออะไร

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ ซึ่งดำเนินการโดยการให้ความร้อนจากไฟฟ้าให้ระเหยของเหลวให้เป็นละออง ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้งานเหมือนบุหรี่ทั่วไป

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ มีชื่อเรียกแตกต่างกันมากมายเช่น บุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่ไร้ควัน บุหรี่ไอน้ำ Vape เป็นต้น อีกทั้งยังมีรูปทรงและขนาดให้เลือก และพกพาง่ายไม่ทำให้เสียบุคลิกอีกด้วย

วันนี้บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น หลายปีที่ผ่านมานั้นบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และมีอัตราการใช้งานเติบโตมากขึ้นในหลายๆ ประเทศทั่วโลก และบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ได้มีวิวัฒนาการที่ดีมากขึ้นจนเป็นบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ไม่ปล่อยควันยาสูบที่เป็นอันตราย แต่หากได้รับนิโคตินมากเกินไปก็อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานและสตรีมีครรภ์ได้ เพราะอาจมีสารตกค้างในร่างกาย

องค์ประกอบพื้นฐานของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วยองค์ประกอบพื้นฐานแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ แบตเตอรี่ (ฺBattery) ตัวสร้างละอองและความร้อน (Atomizer) และ แท้งค์เก็บน้ำยา (Cartridge/Pod)

แบตเตอรี่เป็นแบบชาร์จหรือใช้แล้วทิ้ง

ตัวสร้างละออง หรือ Atomize เป็นตัวสร้างความร้อนให้กับน้ำยาเพื่อสร้างไอน้ำ โดยส่วนนี้จะถูกสร้างขึ้นจากโลหะแบบต่างๆ เช่น Kanthal สแตนเลส ไทเทเนียม หรือนิกเกิล ซึ่งถูกการออกแบบให้ทนต่ออุณหภูมิสูง

โดยปกติแล้วในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะประกอบด้วย นิโคติน กลีเซอรีน โพรพิลีนไกลคอล และสารแต่งกลิ่น นิโคตินซึ่งเป็นสารที่สามารถพบได้ในบุหรี่ทั่วไปและผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่นๆ จากการวิจัยพบว่าบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์มีสารที่อาจเป็นอันตรายหากได้รับมากเกิน แค่เพียงชนิดเดียวคือ สารนิโคติน จึงไม่เหมือนกับบุหรี่ทั่วไปที่มีสารพิษอื่นๆ จากการเผาไหม้ของใบยาสูบ

ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้สำหรับเติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นต่างๆ ด้วยตนเองตามต้องการ

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ทำงานอย่างไร

คุณอาจต้องการที่จะรู้ว่าสิ่งที่อยู่ในบุหรี่ไฟฟ้ามีอะไรบ้าง! ในบุหรี่ไฟฟ้านั้น อาจมีสารนิโคตินหรือไม่มีก็ได้ บุหรี่ไฟฟ้าถูกทำให้ร้อนโดยตัวสร้างควันเพื่อแปลงของเหลวและในที่สุดก็กลายเป็นควันที่ผู้ใช้สามารถสูดดมได้ ซึ่งมันสร้างความร้อนจากพลังงานของแบตเตอรี่นั่นเอง

แบตเตอรี่ทั้งหมดนั้นไม่เหมือนกัน คุณภาพของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามคุณภาพของส่วนประกอบ ยิ่งความบริสุทธิ์ของโลหะลิเธียมในแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นเท่าไรการไหลของอนุภาคที่มีประจุก็จะยิ่งราบรื่นมากขึ้นเท่านั้น แบตเตอรี่ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์ไม่เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งหมด แต่ยังช่วยให้กระบวนการทำงานปลอดภัย เป็นอันตรายเมื่อมีแบตเตอรี่ที่เสียหายอีกด้วย

น้ำยาตลับหรือถังเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่ ความต้านทานไฟฟ้าของตัวสร้างควันและความร้อนจะกำหนดปริมาณพลังงานที่จะดึงจากแบตเตอรี่นั่นเอง

บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์บางรุ่นมีให้ใน vape mods ขั้นสูงที่ให้ผู้ใช้ปรับแรงดูด ยิ่งใช้พลังงานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสร้างไอได้มากเท่านั้น ไอพิเศษนี้หมายถึงความพึงพอใจมากขึ้นกับบางคน หากคุณต้องการซื้อบุหรี่ไฟฟ้าที่เหมาะสมคุณควรมุ่งเน้นไปที่ความพึงพอใจและความเพลิดเพลินส่วนตัว

Kardinalstickpod : เรานำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า รูปแบบใหม่ Pod System ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถช่วยให้ผู้คนเลิกสูบบุหรี่ได้ถาวร ซึ่งแตกต่างจากบุหรี่ไฟฟ้า น้ํายาบุหรี่ไฟฟ้า Pod ทั่วไปตามท้องตลาด

แหล่งที่มา

https://vapingdaily.com/best-electronic-cigarettes

https://smokefree.gov/quit-smoking/ecigs-menthol-dip/ecigs

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *