โปรแกรมการเลิกสูบบุหรี่ 9 ขั้นตอนอย่างง่าย (ทีละขั้นตอน)​

9-step-to-quit-smoking

คุณพร้อมที่จะเลิกสูบบุหรี่แล้วหรือยัง? คุณอยู่ในสภาพแวดล้อมที่บอกว่าการเลิกบุหรี่เป็นเรื่องยากใช่หรือไม่? นี่เป็นเรื่องจริงถ้าพวกเขาไม่รู้วิธีเลิกสูบบุหรี่! นี่คือโปรแกรม 9 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งคุณสามารถรวบรวมวิธีที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้คุณหยุดสูบบุหรี่ได้ในวันนี้

ขั้นตอนที่ 1: ตัดสินใจที่จะเลิกสูบ

ประการแรกคุณต้องระบุสาเหตุของการเลิกสูบบุหรี่ก่อน ที่จริงแล้วการเลิกเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่บางทีคุณสามารถก้าวสู่ความท้าทายได้ ซึ่งอย่างไรก็ตามจะมีประโยชน์มากกว่าหากคุณมีเป้าหมายในใจของคุณเอง

ขั้นตอนที่ 2: ทำความเข้าใจเวลาที่มีความเสี่ยงสูงของคุณ

การสูบบุหรี่ไม่ใช่เพียงแค่เป็นการเสพติดนิโคตินเท่านั้น คนส่วนใหญ่สูบบุหรี่เพื่อพักจากวันอันวุ่นวายหรือเพิ่มช่วงเวลาแห่งความสงบสุขเมื่อพวกเขาอยู่กับความคิดของพวกเขาคนเดียว แต่คุณต้องเข้าใจสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูงและวางแผนสำหรับพวกเขา สิ่งยั่วยุทั่วไปที่ทำให้อยากสูบบุหรี่คือ:

• การดื่มกาแฟ

• หลังจบมื้ออาหาร

• ดื่มแอลกอฮอล์

• กำลังขับรถของคุณ

• การใช้โทรศัพท์

• สถานการณ์ที่เคร่งเครียด

• กิจกรรมทางสังคม

ขั้นตอนที่ 3: ตุนเสบียงที่จำเป็น

เนื่องจากการสูบบุหรี่เป็นการเสพติดทางปาก ดังนั้นสมองของคุณจะยังคงอยากได้ความรู้สึกในช่องปากของบุหรี่เสมอ คุณสามารถใช้สารแทนนิโคตินตุนไว้ในช่องปากได้ เช่น หมากฝรั่ง ลูกอม ผักดิบ แครอท ที่คนกาแฟ และหลอด ฯลฯ

ขั้นตอนที่ 4: กำหนดวันที่จะเลิกบุหรี่

กำหนดวันที่จะเลิกสูบบุหรี่ภายในสองสัปดาห์ถัดไปเพื่อให้มีเวลามากพอที่จะเตรียมความพร้อมโดยไม่สูญเสียแรงจูงใจในการเลิกนี้ วันที่เลิกบุหรี่คือคำมั่นสัญญาส่วนตัวและจะเตรียมความพร้อมให้กับคุณโดยไม่รู้ตัว เขียนวันที่เลิกบุหรี่ที่ใดที่หนึ่งแล้วดูมันทุกวัน

ขั้นตอนที่ 5: บอกครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงานในแผนของคุณ

บอกเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับแผนที่คุณจะเลิกสูบบุหรี่และต้องการการสนับสนุนและกำลังใจจากพวกเขาเพื่อให้ประสบความสำเร็จ เพื่อนที่จะเลิกสูบบุหรี่เหมือนคุณจะเป็นคู่หูที่ดีที่สุดและคุณสามารถช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้

ขั้นตอนที่ 6: นำบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่นๆ ออกจากบ้าน รถยนต์ และที่ทำงาน

ทิ้งและอยู่ให้ห่างจากบุหรี่ ไฟแช็ค ที่เขี่ยบุหรี่ และไม้ขีดไฟของคุณทั้งหมด ดับกลิ่นควันในสภาพแวดล้อมของคุณที่บ้าน ที่ทำงาน และในรถของคุณ

ขั้นตอนที่ 7: ทำให้ตัวคุณเองยุ่งมากในช่วง 2 สัปดาห์แรก

ช่วง 2 สัปดาห์แรกมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของคุณ พยายามทำตัวให้ยุ่งอยู่กับความสนุกด้วยกิจกรรมที่ไม่เครียด ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ไปเดินเล่น ขี่จักรยาน ออกกำลังกาย หรือไปดูหนัง

ขั้นตอนที่ 8: พูดคุยกับแพทย์ของคุณเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือเพื่อเลิก

แพทย์สามารถสั่งยาเพื่อช่วยรักษาอาการหลังงดบุหรี่ ในขณะที่คุณไม่สามารถพบแพทย์ได้ มีผลิตภัณฑ์มากมายวางจำหน่ายที่ร้านขายยาท้องถิ่นรวมถึงแผ่นนิโคติน ลูกอม และหมากฝรั่ง

ขั้นตอนที่ 9: เตรียมบำรุงรักษาและรับมือกับกลยุทธ์ต่างๆ 

ดูแลตนเอง! อย่าพยายามลดน้ำหนักในขณะที่เลิกสูบบุหรี่ กินผักและผลไม้ให้มากขึ้น ฉลองชัยชนะของคุณและอย่าเพิกเฉยต่อความสำเร็จของคุณ วางแผนสำหรับการจัดการความเครียดโดยการพักผ่อนและกินอาหารเพื่อสุขภาพ หมั่นทำสิ่งนี้เป็นประจำและเริ่มเห็นว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่สูบบุหรี

แหล่งที่มา

https://www.medicalnewstoday.com/articles/319460#1.-Prepare-for-quit-day

https://www.addictionsandrecovery.org/quit-smoking/how-to-quit-smoking-plan.ht

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *