ประโยชน์ 7 ประการในการเลิกสูบบุหรี่ที่คุณมักจะมองข้ามไป​

7 rewarding reasons to quit smoking

การสูบบุหรี่อาจทำให้คุณติดใจได้ แต่มันกลับไม่มีข้อดีใดๆ เลย ต่อไปนี้คือเหตุผลในการเลิกสูบบุหรี่ที่คุณจะต้องเตือนตัวเองไว้แต่เนิ่นๆ ให้เร็วที่สุด

ป้องกันคุณจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่

ตามข้อมูลจากสมาคมโรคมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกา การสูบบุหรี่ทำให้คุณเสี่ยงต่อการเจอโรคมะเร็งกว่า 15 ชนิดและครึ่งหนึ่งของผู้สูบบุหรี่ทั้งหมดที่ยังคงสูบอยู่เรื่อยๆ มักเสียชีวิตลงจากโรคเกี่ยวกับมะเร็ง ผู้สูบมีโอกาสมากถึง 30 เท่าของคนทั่วไปที่จะเป็นมะเร็งปอด มะเร็งหัวใจ และโรคอื่นๆ ยิ่งคุณสูบนานเท่าไหร่ ความเสี่ยงของคุณก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

ซ่อมแซมร่างกายของคุณ

การสูบบุหรี่ทำให้ผิวของคุณแก่ตัวลง เกิดริ้วรอย เลือดไหลเวียนได้ไม่ดี และยังเพิ่มโอกาสในการเกิด เส้นโลหิตในสมองแตกอย่างเฉียบพลันอีกด้วย การสูบบุหรี่ยังก่อให้เกิดคราบบนฟัน นิ้วมือ ในเล็บ และยังทำให้คุณมีกลิ่นปากเหม็น

อย่างไรก็ตาม ร่างกายของคุณจะเริ่มซ่อมแซมตัวเองในระหว่างที่คุณเลิกสูบบุหรี่ครั้งสุดท้าย ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ การไหลเวียนเลือดและการหายใจของคุณก็จะดีขึ้นมาก แถมคุณยังอาจได้การรับรู้กลิ่นและรสชาติกลับคืนมาอีกด้วย

ทำให้คุณนอนหลับสบาย

การสูบบุหรี่ทำให้คุณไม่สามารถนอนหลับได้อย่างสบาย และทำให้คุณรู้สึกอ่อนล้าเมื่อตื่นขึ้นในตอนเช้า

ทำให้คุณมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

จากการวิจัยค้นพบว่า ผู้ชายจะเสียอายุขัยไป 13.2 ปี ในขณะที่ผู้หญิงจะเสียอายุขัยไป 14.5 ปีจากการสูบบุหรี่ หากคุณรู้ผลเสียของการสูบบุหรี่แล้วล่ะก็ อย่าพูดว่ามันสายไปแล้วที่จะเลิกสูบบุหรี่ เพราะไม่มีอะไรที่สายเกินแก้ มีข้อมูลจำนวนมากกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าการเลิกสูบในแต่ละช่วงอายุต่างส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณทั้งนั้น แม้แต่คนที่เลิกสูบตอนอายุ 50 ปีก็ยังสามารถตัดความเสี่ยงในการเสียชีวิตภายใน 15 ปีข้างหน้าลงได้ครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ส่งผลประโยชน์ในระยะกลางและระยะยาว

20 นาที: อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตลดลง

12 ชั่วโมง: คาร์บอนมอนอกไซด์ในกระแสเลือดลดลงสู่ระดับปกติ

สัปดาห์–3 เดือน: การไหลเวียนของเลือดและปอดทำหน้าที่ได้ดีขึ้น ความเสี่ยงหัวใจวายเริ่มลดลง

1–9 เดือน: ไอน้อยลง หายใจได้ง่ายขึ้น

ปี: ความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงครึ่งหนึ่ง

2–5 ปี: ความเสี่ยงของโรคมะเร็งจากปาก, คอ, หลอดอาหาร, กระเพาะปัสสาวะลดลงครึ่งหนึ่ง; ความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองจะลดลงเมื่อเทียบกับผู้ไม่สูบบุหรี่

10 ปี: ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากมะเร็งปอดลดน้อยลงครึ่งหนึ่ง ความเสี่ยงของไตหรือมะเร็งตับอ่อนลดลง

15 ปี: มีความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจเช่นเดียวกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่

ปกป้องครอบครัวและเพื่อนได้

ผู้สูบบุหรี่ไม่เพียงแต่กำลังทำร้ายร่างกายตนเองอยู่เท่านั้น แต่พวกเขายังทำร้ายร่างกายของทุกคนที่อยู่รอบกายด้วยสิ่งที่เรียกว่า “การสูบบุหรี่มือสอง” อีกด้วย ในแต่ละปี ผู้ใหญ่และเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กและทารกในครรภ์ รวมจำนวนกว่า 500,000 คนหรือมากกว่านั้นต่างเจอปัญหาสุขภาพจากการสูบบุหรี่มือสอง มันผ่านการวินิจฉัยมาแล้วว่าเป็นสาเหตุของอาการป่วยและโรคหลายโรค หรือแม้กระทั่งทำให้เสียชีวิต หากคุณไม่อยากทำร้ายครอบครัวและเพื่อนของคุณ ก็ควรเลิกสูบบุหรี่เสียเถอะ

ประหยัดเงินได้

ที่จริงแล้วการสูบบุหรี่ทำให้คุณเสียเงินเป็นอย่างมาก ผู้สูบมักเสียเงินซื้อบุหรี่โดยเฉลี่ยประมาณ 21,000 บาทต่อปี การปฏิเสธบุหรี่ไปจะช่วยให้คุณสามารถนำเงินจำนวนนี้ไปใช้กับอย่างอื่น หรือเก็บเงินไว้ได้

อยากเลิกบุหรี่แต่ทิ้งนิสัยเดิมๆ ไม่ได้งั้นเหรอ?

เรามีบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการเลิกสูบบุหรี่ให้กับคุณ

แหล่งที่มา
https://smokefree.gov/quit-smoking/why-you-should-quit/reasons-to-quit

https://www.unitypoint.org/livewell/article.aspx?id=bf0ce1d9-6599-4c51-a8b8-f69d3dafd374

https://www.everydayhealth.com/smoking-cessation/smoking-cessation-center-why-quit.aspx

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *